Đánh giá xe Ford Focus Sport 1.5L Ecoboost kèm giá bán tháng 01/2020

Chắc hẳn các bác đang rất quan tâm đến chiếc xe Ford Focus 1.5 Ecoboost mới ra mắt của Ford. Em xung phong làm chuột bạch cho các bác đang có ý định ngắm nghía em này nhé. Sau 3 tháng mua xe em “cày” cũng nhiều khoảng 10.000 km, trong đó có một chuyến xuyên Việt và quay về, sau đây có một số trải nghiệm thực tế cho các bác tham khảo.​
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport
 
Ngày quyết định mua Ford Focus Ecoboost, em chấp nhận bỏ ra gần cả tỷ đồng để đưa em này về nhà là có lý do của mình. Trước đó em phân vân giữa Mazda3 2.0 – Toyota Altis 2.0 và Ford Focus Ecoboost 1.5 này. Cả 3 xe này sau khi hoàn tất đủ các giấy tờ thì Altis là tốn kém nhất, sau đó là Focus và cuối cùng là Mazda3. Tuy nhiên sau khi tới các đại lý và chạy thử cả 3 em, Focus là chiếc xe hấp dẫn em ngay vì nhận thấy sự chắc chắn của xe, tăng tốc tuyệt vời, cùng các công nghệ tiện nghi của nó. Và em đã bén duyên với Focus từ đó.​
 
​Có thể nhiều bác chửi em “khùng” vì bỏ ra ngần ấy tiền để mua em nó, tuy nhiên vượt qua định kiến của mọi người, em quyết định cưới Focus là do nó làm em “sướng” nhất khi cầm lái, vì em thường xuyên tự lái nên ưu tiên nhất đến khả năng vận hành của xe.​

Ngoại thất xe Ford Focus Sport 1.5L Ecoboost :​

 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-01  anh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-02  danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-03
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-04  danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-05  danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-08
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-06  danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-07  danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that-09
 
Trong 3 xe em đã xem, có thể nó Focus làm em thấy vừa mắt nhất, không hoa hoẹ như Altis, cũng không mềm mại như Mazda3, Focus vừa sang vừa chắc chắn, màu đỏ lại càng thêm nổi bật, do đó em chấm Focus ngay.​
 
Lúc đầu em định mua bản sedan, tuy nhiên bản Hatchback lại quá đẹp, mâm 17”, đèn sau LED, đèn pha bi-xenon có liếc luôn, lại thêm quả bodykit thể thao quá ư là hợp nhãn.​
 
Mặt ca-lăng thiết kế như xe Aston Martin, vừa sang vừa thể thao, ngày đầu mua xe về cả xóm ai cũng tấm tắt khen. À mà cái lưới tản nhiệt này có nắp đóng mở tự động để lấy gió nữa các bác ạ.​
 
Thân vỏ chắc nịch, sờ vào đâu thấy cũng cứng, chứ không giống như xe Nhật nhìn mỏng manh.​
 
Tổng quan ngoại hình: không chê được điểm nào, chuẩn như Lê Duẩn.​

Nội thất Ford Focus Sport 1.5L Ecoboost:

 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-01  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-02  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-03
 
Không gian: hơi chật, tuy nhiên em thường hay đi một mình nên không thấy bất tiện gì lắm, nếu đi đông người có thể thấy hơi bí, nhưng mà tính ra vẫn ngồi tốt, có điều không được thoải mái như Altis, còn Mazda3 thì ngồi vào cảm giác còn chật hơn Focus.​
 
Ghế ngồi: thể thao – ôm lưng – kết hợp giữa da và nỉ rất thể thao. Hơi buồn là không chỉnh điện như bản sedan.​
 
Điều hoà: tự động 2 vùng - mát rượi, làm lạnh nhanh, hàng ghế sau không có cửa gió nhưng ngồi cũng rất mát vì gió thổi khá mạnh, em đi đến giờ là gần 10.000 km máy lạnh vẫn ổn.​
 
Vô lăng: thiết kế 3 chấu đẹp hơn đời trước, tích hợp nhiều nút bấm, nhưng nhiều quá nên hơi rối, thời gian đầu em chưa quen cứ bấm lộn chức năng miết.​
 
Táp lô: Thiết kế góc cạnh quá nên làm mất nhiều không gian trong xe, do vậy làm nội thất hơi chật. Bù lại ở giữa quá đẹp với màn hình to 8 inch, dàn âm thanh Sony chất lượng với loa trầm đặt trên táp lô luôn.​
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-04  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-05  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-010
 
Phanh tay: vẫn là loại kéo thông thường, nếu thay bằng bàn đạp hoặc nút bấm điện thì hoàn hảo hơn.​
 
Đèn nội thất: khá là lung linh, khi mở đèn thì ánh sáng trắng, khi tắt đèn thì có các đèn Ambient Light màu đỏ ở dưới chân, và trong các lẫy mở cửa.​
 
Ghế sau: không gian vừa đủ, có bệ tì tay, tuy nhiên lưng ghế có vẻ hơi đứng.​
 
Ổ điện: không hiểu sao xe tắt máy nhưng ổ điện này vẫn có điện, làm em xài camera hành trình mỗi khi xuống xe đều phải rút nguồn.​
 
Khoang hành lý: không rộng như bản sedan, nhưng cũng đủ dùng cho 4 người đi chơi xa.​
 
Tổng quan nội thất: Ưu điểm là thiết kế hiện đại, chất liệu nhìn “xịn” – chắc chắn. Bù lại nhược điểm là không gian hơi chật.​
 

Công nghệ - Tiện nghi trang bị trên xe Ford Focus Sport:

danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-011  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-017  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-014
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-08  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-07  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-09
 
Cửa sổ trời: có cho vui, em mở ra đúng 1 lần lúc kiểm tra xe trước khi mang về nhà.​
 
Cruise Control – Limit Speed: Cruise Control thì thường rồi, em không bàn tới, nhưng tính năng giới hạn tốc độ (nút LIM trên vô lăng) mới là thứ đáng giá, set giới hạn tốc độ thì có đạp ga lút cán sẽ cũng sẽ không vượt qua được tốc độ đó, khỏi tốn bánh mì hehe.​
 
Đèn pha tự động – gạt mưa tự động: cái này cũng thường thôi nhưng có thì tốt.​
 
Hệ thống giải trí Sync2: đây cũng là điểm cộng với màn hình lớn – cảm ứng 8 inch, có 2 cổng USB ở ngoài và ở trong hộp tì tay ở giữa, kết nối được bluetooh, có la bàn, điều khiển bằng giọng nói (cái này em dốt tiếng anh nên không xài), đáng tiếc là không có bản đồ GPS. Chi tiết này thì em đánh giá cao Mazda3 hơn, có hệ thống nút xoay chỉnh bên dưới thuận tiện hơn, và giống xe Đức hơn.​
 
Hỗ trợ đậu xe tự động: em có thử vài lần, lùi chuồng hay đậu xe song song trên đường Sài Gòn hoạt động tốt. Nhưng em thử thôi chứ không xài vì hình như mình tự lái thì nhanh và yên tâm hơn.​
 
Phanh xe tự động: Cái này thì xe sẽ tự động phanh khi gặp chướng ngại vật phía trước, an toàn thật nhưng nó cũng làm em hết hồn vài lần vì nhạy quá, chưa kịp tới gần xe máy phía trước thì nó đã rà phanh nên em tắt tính năng này luôn.​
 
Cảm biến & camera lùi: Quá tiện lợi, cảm biến trước sau luôn, cài số lùi thì có camera lùi, xoay vô lăng có chỉ hướng xe chạy luôn. Tuy nhiên độ phân giải camera không được nét lắm. Cần nói thêm là cảm biến quá nhạy, chạy trong thành phố kêu um sùm nên mỗi lần em lên xe là phải tắt, khi cài số lùi nó sẽ kích hoạt lại.​
 
Mykey: Cái này hay nè, khi cho người khác mượn xe, có thể lập trình và cài đặt tốc độ tối đa của xe, cài đặt chế độ cảnh báo mức nhiên liệu thấp, hạn chế âm lượng của các chương trình giải trí trên xe – thậm chí là vô hiệu hóa hoàn toàn các chức năng giải trí khi người lái chưa cài dây an toàn. Chức năng độc đáo em chưa thấy trên bất kì mẫu xe nào khác.​
 
Tổng quan: đồ chơi công nghệ cao, độc đáo và tiện nghi, chỉ có cảm biến quá nhạy hơi phiền khi đi trong thành phố, và tính năng tự động phanh đôi lúc làm em giật mình.​
 
VẬN HÀNH:
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-van-hanh-01  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-06  danh-gia-xe-ford-focus-sport-van-hanh-02
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-van-hanh-03  danh-gia-xe-ford-focus-sport-van-hanh-04  danh-gia-xe-ford-focus-sport-noi-that-017
 
Tăng tốc: Focus Ecoboost máy chỉ 1.5L nhưng có hơn 180 con ngựa, mạnh hơn cả 2.0 trên Mazda3 và Altis, bởi vậy đạp sướng, tăng tốc nhanh, vượt xe ào ào không phải suy nghĩ. Chuyển qua chế độ S chạy trong phố như xe đua luôn, nhưng bình thường em hay chuyển khi đi đèo hoặc khi muốn vượt xe trước nhanh hơn.
 
Hộp số: Em có nghe nói đời cũ bị lỗi hộp số, qua đời mới này Ford đã thay bằng hộp số 6 cấp mới, theo cảm nhận của em là hoạt động mượt mà, không có gì đáng phàn nàn. Tuy nhiên do máy dung tích nhỏ nên xe chuyển số ở vòng tua cao, em để ý toàn khoảng 2.000 vòng/phút trở lên.
 
Cần số: Dạng thẳng, nhưng em không thích lắm vì chế độ S ngay sau chế độ D, từ P kéo thẳng về rất dễ nhầm, lại phải kéo lại. Hơi bất tiện vì từ D về N phải bấm nút.
 
Lẫy chuyển số: Focus mới có lẫy chuyển số trên vô lăng, em không dùng nhiều, chỉ xài tới khi cần dồn số vượt xe cho nhanh.
 
Cột A: hơi to, nên khi đi qua các ngã tư, hay rẽ phải hơi nhoài người về phía trước để quan sát.
 
Tốc độ cao: cái này khỏi nói, đầm chắc, an toàn và đi sướng gần như xe Đức, hơn hẳn mấy em Mazda3 hay Altis, em không bóc phét đâu nhé.
 
Vô lăng: nhẹ nhàng nhưng cũng rất thật, không quá nhẹ như xe Hàn, cũng không quá nặng, phản ứng tốt với mặt đường.
 
Ôm cua: Em không phải dân đua xe nên chạy cũng bình thường thôi, tóm lại là chưa bao giờ gặp tình huống nào cảm thấy mất an toàn khi vào cua.
 
Cách âm: Khá, không ồn như Mazda3, ngang ngửa Altis, và tất nhiên không bằng xe bự như Camry hay Sonata.
 
Nhiên liệu: Phần này chắc nhiều bác quan tâm nhất, trên xe có 2 đồng hồ đo (Trip 1 & 2), Trip 1 thì em để nguyên từ lúc mua xe đến giờ, đi đủ loại đường thì hỗn hợp 9 lít/ 100km, trip 2 em set lúc đi trong thành phố, tiêu hao khoảng 14 lít/ 100km nhé các bác. Em đổ xăng thực tế thì thấy sai số không nhiều.
 
Tiêu hao hỗn hợp: 9 lít/ 100 km, nếu đi đường trường từ SG - Vũng Tàu chỉ khoảng 6-7 lít/ 100km.
 
Trong thành phố: khoảng 14 lít/ 100km, em hay chạy giờ cao điểm ở trung tâm, lại đạp mạnh nữa nên hơi hao.​
 
An toàn: 6 túi khí – ABS – ESP – Khởi hành ngang dốc,…. Chắc không thiếu thứ gì.
 
Tổng quan: Cảm giác lái ngon, chắc nịch gần giống xe Đức, hơn hẳn xe Hàn hay Nhật. Có điều hao xăng hơn mấy em kia, đơn giản vì Focus dày cộm và nặng ký hơn. Bù lại xe lái sướng và cảm giác an toàn lắm các bác, em chẵng tiếc gì 1,2 lít xăng hao hơn để đổi lấy cái “sướng” của xe.
 
danh-gia-xe-ford-focus-sport-ngoai-that
 
Đánh giá chung: Chiếc Focus này tuy giá hơi cao (theo nhận định của các bác) nhưng bù lại các tính năng và cảm giác lái thì xứng đáng với giá tiền. Nghe nói bây giờ giá xe còn rẻ hơn lúc em máu mua xe, bác nào hứng với em nó thì mau múc đi nhé, không phải hối hận đâu.
 
Nguồn bài theo thành viên Phan Minh diễn đàn otosaigon.com