4 tiêu chí khi chọn mua xe cho gia đình bạn cần để ý

Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều mẫu xe dành cho gia đình, bằng cách đặt ra và dựa trên một số tiêu chí nhất định, bạn sẽ lựa chọn được chiếc xe phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính của gia đình mình. Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn có thể tham khảo.

1. Chi phí mua xe và chi phí sử dụng xe vừa tầm

Nên cân nhắc kỹ số tiền hiện có để chọn được chiếc xe có mức giá phù hợp. Ví dụ nếu bạn có tầm 400 – 500 triệu thì có thể tham khảo các dòng hatchback nhỏ gọn như:

  • Kia Morning S (giá lăn bánh khoảng 550 triệu - 569);
  • Hyundai i10 1.2 (giá lăn bánh khoảng 455 - 472 triệu đồng);
  • Mitsubishi Mirage CVT (giá lăn bánh khoảng 530 - 549 triệu đồng)...

Hoặc các mẫu sedan như:

  • Hyundai i10 Sedan (giá lăn bánh khoảng 469 - 487 triệu đồng);
  • Chevrolet Aveo LTZ (giá lăn bánh khoảng 497 - 516 triệu đồng);
  • Mitsubishi Attrage CVT Eco (giá lăn bánh khoảng 528 - 548 triệu đồng)...

Trường hợp mua xe theo hình thức trả góp thì nên “liệu cơm gắp mắm” để chọn hình thức vay trả góp vừa sức, không nên vay với tỷ lệ quá lớn trên tổng giá trị của chiếc xe. Hiện nay, hạn mức vay tại các ngân hàng là rất đa dạng, phổ biến nhất là mức từ 70 - 90% tổng giá trị chiếc xe với thời gian vay từ 60 - 84 tháng, áp dụng mức lãi suất 7-8%/năm trong vài tháng đầu, sau đó mức này sẽ được thả nổi theo thị trường, giao động khoảng 11-12%/năm, tùy ngân hàng

kia-morning-s-gioithieuxe-vn

Về chi phí sử dụng, cần cân nhắc và tính toán kỹ các khoản hàng tháng như: nhiên liệu, chi phí sửa chữa, bảo hành, phí gửi xe hàng tháng, phí cầu đường...

chi-phi-van-hanh-xe-1-thang-gioithieuxe-vn

Trên đây là ví dụ về bảng liệt kê chi phí sử dụng xe hàng tháng mà bạn có thể tham khảo:

Với mức phí nuôi xe hàng tháng như vậy thì nên cân nhắc kỹ thu nhập ổn định hàng tháng của gia đình, sao cho sau khi trừ ra khoản này bạn vẫn có thể đảm bảo chi phí cho các sinh hoạt khác và khoản tiết kiệm, dự phòng hàng tháng.

Nếu mua xe với hình thức trả góp thì ít nhất bạn phải có thu nhập tối thiểu là cao gấp 5 lần số chi phí nuôi xe hàng tháng (trong ví dụ tạm tính này thì bạn phải có tầm khoảng 30 triệu). Trường hợp đã có đủ tiền để mua xe trả một lần thì thu nhập tối thiểu hàng tháng cũng cần phải cao gấp 4 lần chi phí nuôi xe, rơi vào khoảng 24 triệu/tháng.

Nếu bạn ở quê, có chỗ để xe, ít sử dụng xe cho nhu cầu hàng ngày, chỉ thỉnh thoảng đưa gia đình đi chơi xa và có thể tự thực hiện một số hạng mục bảo dưỡng, rửa xe thì phí nuôi xe hàng tháng sẽ chỉ nằm trong khoảng từ 1 – 2 triệu. Như vậy, vợ chồng bạn có tổng thu nhập ổn định khoảng 10 – 15 triệu hàng tháng thì cũng có thể mua xe.

2. Tiêu chí về chất lượng, hãng xe

Điều này phụ thuộc vào sở thích và mong muốn của bạn khi mua và sử dụng xe: nếu đặt tiêu chí an toàn và vận hành lên hàng đầu thì nên chọn xe Mỹ, Đức (Ford chẳng hạn), ưu tiên độ bền, khả năng giữ giá khi bán lại thì nên chọn xe Nhật, chuộng hình thức và thích nhiều đồ chơi thì chọn xe Hàn...

3. Dung tích khoang hành lý

tieu-chi-chon-mua-xe-cho-gia-dinh-gioithieuxe-vn

Với nhu cầu mua với mục đích phục vụ cho gia đình thì dung tích khoang hành lý cũng là yếu tố rất cần được quan tâm. Một chiếc xe với dung tích khoang hành lý rộng rãi sẽ mang lại chỗ để đồ rộng rãi cho cả gia đình, đặc biệt là trong những chuyến đi chơi xa. Ngoài khoang hành lý, các ngăn đựng đồ bố trí rải rác trong xe cũng sẽ thuận tiện hơn cho các thành viên trong quá trình sử dụng.

4. Chính sách bảo hành

Nên dựa trên nhu cầu sử dụng xe để chọn được mẫu xe có chính sách bảo hành phù hợp. Chẳng hạn, nếu gia đình chỉ có nhu cầu sử dụng xe vào cuối tuần, những dịp đặc biệt để đi dã ngoại, về quê... hoặc chủ yếu chạy gần thì nên chọn chế độ bảo hành theo km. Trường hợp thường xuyên chạy xe đường dài thì nên chọn thời hạn bảo hành theo năm.

Ngoài ra thì, hệ thống và chi phí bảo hành (khi đã hết thời hạn bảo hành) của hãng xe cũng là yếu tố quan trọng cần được quan tâm. Các hãng ít nổi tiếng, có hệ thống bảo hành chưa trải rộng trên khắp nước thì khi xe gặp trục trặc trong những chuyến đi xa, tại các vùng không có trạm bảo hành chính hãng thì sẽ khá bất tiện, việc mua phụ tùng thay thế cũng sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn.

Trên đây là một số tiêu chí về lựa chọn xe cho gia đình mà gioithieuxe.vn chia sẻ để các gia đình tại Việt Nam muốn sở hữu một chiếc xe hơi thì cân nhắc để lựa chọn cho hợp lý với gia đình mình.

⚠️ Зapaбomoк в paзмepe 87 671p

wq2pue

1zo7ib

* * * Apple iPhone 15 Free: ht

en81iq

gf6nyp

oner46