Suzuki XL7 bất ngờ đắt hàng, vượt các xe toyota, bám đuổi vua doanh số Xpander

Sau thời thời điểm ra mắt xe Suzuki XL7 khá im hơi trên thị trường, nhưng thời gian qua Suzuki XL7 bất ngờ bán chạy gấp đôi so với mức trung bình, rút ngắn khoảng cách với Mitsubishi Xpander.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2020, Suzuki Việt Nam bán ra 524 chiếc XL7. Doanh số này gấp đôi mức trung bình của hai tháng qua và được đánh giá là ấn tượng khi thị trường đang rơi vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với tâm lý hạn chế mua sắm tháng Ngâu.

Nhìn rộng ra phân khúc và những mẫu xe cùng tầm giá, Suzuki XL7 vẫn còn một khoảng cách quá xa so với Mitsubishi Xpander nhưng sự bám đuổi đã gắt gao hơn. Nhiều chuyên gia đánh giá sự đi lên của XL7 phần nào khiến lượng tiêu thụ của Xpander giảm sút trong tháng qua.

Suzuki-20XL7-gioithieuxe-vn-01

Liệu 2 đường đồ thị có gặp nhau trong thời gian tới? Số liệu: VAMA.

Xét trên cục diện phân khúc xe 7 chỗ, Suzuki XL7 đang bán vượt cả 3 mẫu xe của Toyota Việt Nam, gồm: Toyota Innova (274 xe bán ra), Toyota Fortuner (404 xe bán ra) và đối thủ trực tiếp Toyota Rush (215 xe bán ra). Song, sự sa sút về lượng tiêu thụ của các mẫu xe Toyota tới một phần từ việc hết hàng để đón các bản mới. Theo nguồn tin thân cận, Fortuner sẽ "facelift" vào giữa tháng 9 này cùng với một số thay đổi của Rush. Trong khi đó, Innova có thể đón bản cập nhật vào cuối năm.

Suzuki-20XL7-gioithieuxe-vn

Các showroom của Suzuki Việt Nam giờ đã ưu tiên trưng bày các mẫu XL7 thay vì Ertiga như trước đây. 

Doanh số của Suzuki XL7 đi lên được giới chuyên gia lý giải có tác động từ chương trình kích cầu được đưa ra cho khách hàng với tuỳ chọn về việc nâng cấp ghế bọc da hoặc nhận bảo hiểm thân vỏ trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, nguồn hàng ổn định trong tháng qua cũng giúp số xe tới tay khách hàng tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, thách thức vẫn chờ tân binh 7 chỗ này. Nếu giẫm vào vết xe đổ của Ertiga trước đó, Suzuki XL7 sẽ tái diễn thảm cảnh tụt hạng do thiếu nguồn cung. Dịch vụ và hệ thống đại lý cũng sẽ là rào cản khách hàng tìm tới XL7 nếu liên doanh Nhật Bản không sớm cải thiện những yếu tố này.

suzuki-xl7-gioithieuxe-vn-01

Nội thất Suzuki XL7 có nhiều điểm nhấn hơn so với Ertiga.

Suzuki XL7 là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe sở hữu thiết kế đuôi xe khá tương đồng với Ertiga, nhưng đầu xe bắt mắt hơn và sở hữu khoảng sáng gầm lên đến 200mm.

Do được định hình ở phân khúc cao hơn Ertiga nên Suzuki XL7 sở hữu thêm khá nhiều trang bị cao cấp như hệ thống chiếu sáng LED, thanh giá nóc, vô-lăng tích hợp nút bấm, màn hình 10inch hỗ trợ Apple Carplay, điều hoà tự động, cân bằng điện tử,… Hiện tại, Suzuki XL7 được niêm yết với giá 589 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn 30 triệu đồng so với phiên bản cao cấp nhất của Suzuki Ertiga. Chính vì yếu tố giá thành mà Suzuki XL7 bán tăng vọt thời gian qua do khách hàng đã dần tin tưởng mẫu xe đến từ nhật bản.